Theo các chuyên gia hàng không, những hình ảnh bay thử của máy bay tàng hình cho thấy, Trung Quốc đã bước đến giai đoạn tiếp theo của việc thử nghiệm một loại máy bay chiến đấu dường như được thiết kế để làm “đối trọng” với F-22 của Mỹ và thức thức sự vượt trội của không quân Mỹ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Chuyến bay thử hôm thứ Ba đồng nghĩa với việc Trung Quốc giờ đây dường như đang thử nghiệm phần mềm, động cơ và khí động lực học của loại máy bay tàng hình đầu tiên J-20, tiếp theo các tuần chạy thử trên đường băng tại Học viện Thiết kế Hàng không Thành Đô.
Các chuyên gia hàng không cho rằng, họ gặp hạn chế trong việc có thể nói về những khả năng của J-20 - đặc biệt là công nghệ tránh phát hiện của radar - từ những hình ảnh với độ phân giải thấp. Không rõ là J-20 có thể bay cao hay bay xa thế nào.
Tuy nhiên, một số chuyên gia hàng đầu cũng có kết luận từ hình dáng và kích thước tương đối lớn của máy bay này rằng, nó được thiết kế để bay đủ nhanh, đủ xa và mang đủ nhiên liệu cũng như vũ khí thách thức với F-22, hiện là loại máy bay tàng hình duy nhất hoạt động đầy đủ của thế giới.
Họ nói rằng, Trung Quốc có lẽ chưa thể có một chiếc máy bay kiểu này vận hành toàn diện cho tới cuối thập niên, so với các lần thử nghiệm cho chiếc đầu tiên, họ cần phải thay đổi nhiều lần trước khi đưa vào sản xuất quy mô lớn. Trung Quốc dường như đang thử nghiệm hai động cơ - một của Trung Quốc và một của Nga - và có thể vẫn phải phụ thuộc vào động cơ Nga vài năm nữa, chủ yếu là bởi các động cơ họ tự sản xuất không đủ sức cho phép máy bay hoạt động trên hành trình dài ở tốc độ siêu âm như một chiếc F-22 có thể.
Nhưng nếu cuối cùng Trung Quốc thành công và triển khai vài trăm máy bay, sẽ có ảnh hưởng chiến lược quan trọng với Mỹ - nước đã cắt giảm chi phí cho F-22 trong năm 2009, và các kế hoạch trông chờ nhiều vào những loại máy bay nhỏ hơn, chậm hơn như F-35 để duy trì sự vượt trội ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Ảnh minh họa. |
Sự thành công của Trung Quốc cũng có thể tác động tới một số quốc gia châu Á, trong đó có Nhật - nước có những tranh chấp chủ quyền và một số vấn đề an ninh khác với Trung Quốc - và khuyến khích việc tậu F-35 hoặc các nỗ lực giúp Mỹ duy trì vị thế trong khu vực.
Nhật Bản dự kiến mua hơn chục chiến đấu cơ thế hệ mới trong năm năm tới, khi nước này đổi mới chiến lược phòng thủ và thay đổi mục tiêu phòng thủ tập trung hướng đến Trung Quốc, thay vì Nga như trước đây. F-35 là chọn lựa đầu bảng. Hàn Quốc và Singapore cũng đang cân nhắc mua F-35, Australia thì sẵn sàng cam kết cho việc mua sắm loại máy bay này.
Mối quan hệ chẳng "cơm lành canh ngọt" với Trung Quốc sau vụ va chạm giữa một tàu cá Trung Quốc với hai tàu tuần tra Nhật Bản ở khu vực tranh chấp tại biển Hoa Đông hồi tháng 9 đã "tiếp thêm nhiên liệu" cho tư tưởng Nhật Bản cần một sự thay đổi.
J-20 của Trung Quốc giống như một phiên bản lớn hơn của F-22, được cho là thiết kế dựa trên những điều kiện hoạt động trong phạm vi lãnh thổ Trung Quốc, nhưng vẫn có thể mang đủ nhiên liệu để thiết lập ưu thế trên không với Đài Loan, Hoa Đông, Biển Đông và thậm chí là Tây Thái Bình Dương.
J-20 sẽ cho phép Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động của các máy bay chiến đấu lên 1.500km, Hồng Nguyên, Tổng thư ký Trung tâm Nghiên cứu Kiểm soát và Giải trừ Vũ khí thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc nói.
"Đặc biệt trong tình hình phức tạp hiện nay quanh Trung Quốc, việc công bố một loại máy bay mới không chỉ thể hiện quyết tâm giành ưu thế trên không của Trung Quốc, mà còn phản ánh sự đảm bảo công nghệ và thiết bị để thực hiện quyết tâm này", ông nhấn mạnh.
Theo ông Hồng, kích cỡ của J-20 cho thấy, nó được thiết kế để mang nhiều vũ khí hơn F-22, có lẽ gồm cả các tên lửa chống vệ tinh và sẽ thách thức ưu thế trên không của Mỹ trong khu vực.
Carlo Kopp, chuyên gia hàng đầu của Trung tâm nghiên cứu Khoa học Air Power Australia, phân tích rằng, kích cỡ và hình dáng của J-20 cho thấy loại máy bay này được thiết kế để có khả năng bay tới 2.400km và trở về mà không cần tiếp nhiên liệu. "Hiện còn quá sớm để đưa ra những kết luận về khả năng tàng hình của J-20, nhưng chúng ta có thể nói nó giống F-22 và khả năng - khi đã phát triển toàn diện - có lẽ cũng tương tự. Công nghệ mà họ có cho loại máy bay đầu tiên đạt mức độ khiến họ đủ tin tưởng để bắt đầu thử nghiệm các hệ thống và khí động lực học chuyến bay của nó".
Andrei Chang, biên tập tờ Kanwa Defense tại Hong Kong, cũng nói rằng, Trung Quốc giờ đây dường như đang thử nghiệm phần mềm kiểm soát chuyến bay và khí động lực học máy bay, cũng như các động cơ. Theo ông, có loại dường như dùng động cơ AL-31FN Nga và chiếc khác dùng động cơ Trung Quốc WS-10A.
"Nó hoàn toàn được thiết kế để cạnh tranh với F-22...Họ muốn có thể kiểm soát trên không tại các khu vực xung quanh", ông khẳng định. "Đây dường như là cơn địa chấn, đặc biệt với Nhật Bản, Hàn Quốc và những nước Đông Nam Á. Tôi chắc Nhật Bản và những nước khác sẽ thúc giục Mỹ khởi động lại dòng F-22".
Hôm qua (12/1), Trung Quốc nói với Mỹ rằng, việc họ bay thử máy bay tàng hình không nên bị coi là một mối đe doạ. Bắc Kinh tuyên bố không có ý thách thức sức mạnh quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương.
Và cùng ngày, một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ đã khẳng định, máy bay tàng hình J-20 cùng các khả năng quân sự công nghệ cao khác của Trung Quốc dường như được phát triển với mục tiêu tập trung vào Mỹ.
Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã nói như vậy trong một cuộc họp báo ngắn. Ông Mullen nói rằng ông không thể hiểu vì sao rất nhièu khả năng quân sự Trung Quốc xuất hiện "ngắm" tới Mỹ.
Theo ông Mullen, việc Trung Quốc phát triển máy bay tàng hình nội địa không gây bất ngờ cho ông khi nước này đã đầu tư mạnh vào các khả năng công nghệ cao. Cùng lúc đó, ông Mullen nhấn mạnh đến tầm quan trọng của nỗ lực xây dựng quan hệ an ninh gần gũi hơn giữa Mỹ và Trung Quốc. Cho rằng hai quốc gia giờ đây là đầu tàu kinh tế toàn cầu, ông nói: "Có một quan hệ an ninh mạnh quan trọng tương tự như có một quan hệ kinh tế mạnh".
- Thuỵ Phương (Theo wsj, Kyodo)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét