Thứ Sáu, 13 tháng 6, 2014

Quân đội Trung Quốc là con cọp giấy

Hà Nguyễn dịch:




"Tham nhũng, quan hệ láng giềng xấu, lạm phát và quả bom nổ chậm về cơ cấu dân số-đó mới chỉ là một số trong nhiều nỗi bận tâm của Bắc kinh."




“Có dáng vẻ đầy quyền lực, nhưng trong thực tế nó không có gì đáng sợ-nó chỉ là con cọp giấy.” Mao Trạch Đông nói về nước Mỹ, năm 1956.




Sự trỗi dậy của Trung Quốc trong 30 năm qua đã không gì khác hơn là một kỳ tích.






30/04/2014

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------




Sau nhiều thập kỷ tăng trưởng hai con số, hôm nay Trung Quốc là nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới- và nó sở hữu một quân đội ngày càng tinh vi,là một trong số những quân đội mạnh nhất hành tinh. Mặc dù Trung Quốc giáp ranh với một số quốc gia không ổn định, biên giới của nó vẫn an toàn.


Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Trong 2.000 năm,[người dân] Trung Quốc đã phải chịu đựng những cuộc xâm lược, các cuộc cách mạng và sự nhục mạ từ thế giới bên ngoài- cộng thêm với những nổi loạn từ bên trong. Đất nước này đã bị đánh đập, chinh phục và chiếm làm thuộc địa.


Những điều ấy nay không còn nữa. Chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gấp mười lần trong vòng 25 năm. Bắc Kinh đang xây dựng một lực lượng hải quân mạnh mẽ, phát triển máy bay chiến đấu tàng hình và thận trọng thăm dò các hoạt động thám hiểm và gìn giữ hòa bình.


Tăng cường quân sự của Trung Quốc, cùng với một chính sách đối ngoại tích cực,đã khiến phương Tây cảnh giác. Một số nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ cho rằng Bắc Kinh là “đối thủ ngang ngửa" duy nhất của Washington - nói cách khác, đó là quốc gia duy nhất với quân đội có thể để thực sự đánh bại quân đội Mỹ trong một số trường hợp.


Nhưng họ sai. Thậm chí sau nhiều thập kỷ tái vũ trang tốn kém, Trung Quốc vẫn chỉ là một con rồng giấy-nói nhại theo những gì Mao Trạch Đông đã tuyên bố một cách sai lầm về Hoa Kỳ... hồi năm 1956.

Ngân sách quân sự của Trung Quốc đã tăng trưởng hai con số từ năm này sang năm khác, nhưng lạm phát đã làm hao mòn mọi tăng trưởng. Quân đội, hải quân, không quân của Trung Quốc và tên lửa đang bị tàn phá bởi tham nhũng - và vũ khí của họ, nói chung, vẫn còn kém xa những thứ tương đương của phương Tây.

Vâng, Quân đội Giải phóng nhân dân đang dần trở nên có nhiều công nghệ tiên tiến hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là Bắc Kinh có thể huy động lực lượng vũ trang của mình cho các nhiệm vụ toàn cầu. Không giống như những quyền lực viễn chinh chủ yếu của thế giới- Hoa Kỳ và Vương quốc Anh,chẳng hạn, Trung Quốc bị vây quanh bởi những kẻ thù tiềm năng.

Nga, Nhật Bản và Ấn Độ đều là láng giềng... và [cũng là] những kẻ đối kháng có tính lịch sử. Chính sách đối ngoại hung hãn của Trung Quốc nhắm vào các quốc gia nhỏ hơn đã không được chấp nhận mà còn vấp phải sự kháng cự, khi các quốc gia như Philippines và Việt Nam trở thành đồng minh với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ.

Những láng giềng khác của Trung Quốc thì hoặc là yếu kém hoặc là nhà nước thất bại, như Pakistan và Bắc Triều Tiên. Tính chất không ổn định - hoặc sựsụp đổ toàn diện của họ - có thể có ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh của Trung Quốc, và giúp giải thích lý do tại sao Bắc Kinh phải tung nhiều tiền của vào các lực lượng vũ trang của mình.

Quân đội thường trực

Trung Quốc có quân đội lớn nhất thế giới, với không dưới 2,3 triệu đàn ông và phụ nữ trong hàng ngũ. 800.000 người khác phục vụ trong lực lượng dân quân và dự phòng của Trung Quốc.

Các lực lượng trên bộ của QĐNDTH (PLA) điểm số được 1,25 triệu đàn ông và phụ nữ, chia thành 18 nhóm quân đội, mỗi nhóm tương tự như một quân đoàn Mỹ. Mỗi nhóm này gồm 3-5 sư đoàn bộ binh và cơ giới - Trung Quốc chỉ có một sư đoàn xe tăng.

Những quân đoàn đánh bộ chủ yếu là cho quốc phòng. Để triển khai sức mạnh bên ngoài biên giới của mình, TQ có ba sư đoàn không quân, hai sư đoàn hải quân và ba lữ đoàn hải quân.Trang bị chính bao gồm hơn 7.000 xe tăng và 8.000 khẩu pháo.

Hải quân TQ có 255.000 thủy thủ và 10.000 lính thủy quân lục chiến. Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân được chia thành các hạm đội biển Bắc, biển Đông và Nam, cùng sở hữu một tàu sân bay, 23 tàu khu trục, 52 tàu chiến nhỏ, 49 tàu ngầm tấn công động cơ diesel và năm tàu ngầm tấn công hạt nhân. Trung Quốc có ít nhất ba tàu ngầm tên lửa đạn đạo Jin -class, đại diện cho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh trên biển.

Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) có 330.000 nhân viên hoạt động trải rộng trên 150 căn cứ không quân và hàng không hải quân. PLAAF cùng với quân độivũ trang hải không quân của PLAN sở hữu 1.321 máy bay chiến đấu và máy bay tấn công, bao gồm cả hàng trăm J -7,134 máy bay ném bom hạng nặng và tàu chở dầu và 20 máy bay cảnh báo sớm trên không. Trung Quốc cũng cho vận hành hơn 700 máy bay trực thăng chiến đấu.


Riêng có đối với quân đội Nhân dân Trung Quốc là Quân đoàn Pháo binh Thứ hai, một chi nhánh riêng biệt của quân đội phụ trách tên lửa thông thường và hạt nhân trên đất liền. Quân đoàn Pháo binh thứ Nhì có từ 90.000 -120.000 quân, chia thành sáu lữ đoàn tên lửa.

Quân đoàn pháo binh thứ hai sở hữu hơn 1.100 tên lửa đạn đạo tầm ngắn thông thường với các phạm vi dưới 1.000 km, khoảng 300 tên lửa đạn đạo tầm trung thông thường khác và khoảng 120 tên lửa đạn đạo hạt nhân tầm xa.

Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm ước tính ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2013 là 188 tỉ đô la, chiếm chín phần trăm chi phí quân sự toàn cầu và gần một nửa chi phí của tất cả các nước châu Á gộp lại. Cùng năm đó, Mỹ đã chi 640 tỉ đô la cho quốc phòng, Nga 88 tỉ, Ấn Độ 47 tỉ và Nhật Bản 48 tỷ đồng.

Vâng, chi tiêu của Trung Quốc có vẻ như nhiều thật đấy. Nhưng nó thực sự không phải thế, đặc biệt là khi ta xem xét mức độ đe dọa mà TQ có thể đem lại cho thế giới. (chỗ này cần xem lại)

Vị trí không ai ham

Quả là khó lòng đi ngang qua những khu phố phồn thịnh nhất của Bắc kinh, hay những đường phố lấp lánh đèn màu của Thượng Hải mà nghĩ được rằng mình đang ở trong một đất nước giáp giới với ba nơi bất ổn nhất thế giới- là Pakistan, Afghanistan và Bắc Triều Tiên.

Sau hàng ngàn năm đánh chiếm và xâm lược, Trung Quốc cuối cùng đã xây dựng biên giới vững mạnh. Bắc Kinh đang làm tốt công việc duy trì hòa bình và tương đối thịnh vượng trong một khu vực sơ khai nghèo nàn.


"Biên giới đất liền của Trung Quốc chưa bao giờ được an toàn hơn hôm nay," ông Taylor Fravel, giáo sư Khoa học Chính trị tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói với chúng tôi [trang web “Chiến tranh Chán phèo”-“War Is Boring”].



"Mặc dù tranh chấp với Bhutan và Ấn Độ vẫn còn, Trung Quốc không còn phải đối mặt với viễn cảnh bị đe dọa nghiêm trọng về đất đai, " Fravelnói tiếp. "Những cuộc đụng độ có thể xảy ra tại biên giới với Ấn Độ, nhưng chúng sẽ được kiểm soát bởi địa lý và khó có khả năng leo thang thành một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn."

Thực ra không phải lúc nào cũng như vậy. Vốn đã bị xâm chiếm bởi người Mông Cổ, Nga,bởi thực dân phương Tây và gần đây nhất là Nhật Bản,trong nhiều ngàn nămTrung Quốc phải chịu đựng rất nhiều việc ở dưới ách ngoại bang. Với một lịch sử như thế, thì cũng hợp lý thôi nếu như Bắc Kinh muốn có sự tự vệ mạnh mẽ.


Việt Nam đã chiến đấu với Trung Quốc vào năm 1979 và tiêu diệt 9.000 quân của Quân đội Giải phóng nhân dân TH trong vòng một tháng. Sự chiếm đóng của Nhật Bản trong những năm 1930 và thập niên 40 đã giết chết hàng triệu người Trung Quốc.Lần Ấn Độ đánh TQ gần đây nhất là năm 1962. Trung Quốc và Nga cũng đã tiến hành một cuộc chiến tranh ngắn hạn và không tuyên bốvào năm 1969.

Trung Quốc giáp giới với 14 quốc gia,phần lớn là với Nga. Nhưng trong khi nhiều nước láng giềng của Nga đều thanh bình–có thể kể Estonia, Phần Lan, Na Uy và Latvia –thì Trung Quốc giáp ranh với Afghanistan, Bắc Triều Tiên, Myanmar và Pakistan. Hai trong số những nước này có vũ khí hạt nhân.


Bắc Triều Tiên thì đặc biệt nguy hiểm. Xứ này không chỉ thực hành ngoại giao theo kiểu bạo lực tự phát, mà còn có vũ khí hạt nhân. Không ai biết khi nào -hoặc liệu có xảy ra hay không - chính phủ Bắc Triều Tiên sẽ sụp đổ, nhưng cái ý nghĩ về 24 triệu người dân đói khổ đột nhiên thấy mình không có chính quyền là một trong những điều đáng sợ đối với Bắc Kinh.

Năm ngoái chúng tađã phát hiện thấy là Trung Quốc có kế hoạch dự phòng để đối phó với một Bắc Triều Tiên hậu sụp đổ.Qua đó đa phần là quân đội TQ sẽ tiến vào Bắc Triều Tiên để thiết lập một vùng đệm. Và có lẽ trong một phản ứng đối với việc tiết lộ này, Bình Nhưỡng đã mô tả Bắc Kinh là “người phản bội đảng và là kẻ thù."

Trung Quốc đang trải qua một thời kỳ hòa bình và thịnh vượng kéo dài chưa từng có trong lịch sử hiện đại của mình.Trong khi đó thì những vụ đau đầu đến từ các nước láng giềng cũng nhiều hơn bao giờ hết. Đó là một lý do chính đáng để cho ngân sách quân sự của Trung Quốc trở thành 188 tỉ đô la một năm và vẫn đang tiếp tục tăng.

Hoàn toàn cô độc


Trong khi đó, Trung Quốc đang thiếu đáng kể những đồng minh đáng tin cậy trong thực tế.Chỉ riêng ở Thái Bình Dương, Hoa Kỳ có thể coi Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Hàn Quốc, New Zealand và Philippines là đồng minh thân cận- và họ vẫn đang duy trì mối quan hệ mật thiết với những nước khác, trong đó có Malaysia, Việt Nam và Indonesia.


Trong khi đó danh sách các đồng minh ở Thái Bình Dương của Trung Quốc lại có mỗi một nước Nga. Trên quy mô toàn cầu thì đồng minh của TQ gồm có Pakistan, Zimbabwe, Venezuela và các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải - Pakistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Tất cả đều là những quốc gia độc tài hoặc gần chuyên chế, nhiều nước đang rất bất ổn và nhiều nước có hồ sơ vi phạm nhân quyền dài sọc.

Bắc Kinh gây áp lực các nước láng giềng yếu nhất một phần là để giữ chúng trong tầm kiểm soát. Kiểu này thì có hiệu quả với Pakistan, nhưng lại thất bại với Bắc Triều Tiên. Tại Miến Điện, Trung Quốc lấy lòng chế độ quân sự đàn áp chỉ để cho nó thình lình bung ra và tìm kiếm các mối quan hệ với phương Tây và Nhật Bản. Mối lợi ròng của Trung Quốc là những năm trừng phạt để hỗ trợ chính quyền quân phiệt–điều có thể khiến nói là, lỗ ròng.

Tuy nhiên Trung Quốc đã thực sự thất bại chỉ đơn giản là trong việc làm bạn với các nước lân cận. Trước khi xảy ra cuộc đối đầu gần đây với Philippines trong vụ bãi ngầm Ayungin Shoal, mối quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh chưa bao giờ tốt hơn. Cũng tương tự như thế đối với nhiều nước ĐNA khác, trước khi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên 90% Biển Đông Nam Á.

Thậm chí quan hệ với Nhật Bản, kẻ thù lịch sử của Trung Quốc, cũng dễ chịu nếu như có sự tôn trọng nhau.

Vào khoảng năm 2010, Bắc Kinh đã quyết định ngừng chơi đẹp. Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh việc tuyên bố chủ quyền lãnh thổ vốn dĩ đã ngủ yên từ lâu, và cố gắng hết sức mình để làm phân hóa các liên minh giữa Nhật Bản và các mối quan hệ Mỹ -Trung với hầu như mọi nước trong khu vực Đông và Đông Nam Á vốn dĩ đã lạnh nhạt.

Thật khó để nói Trung Quốc thực sự muốn gì. Một số người cho rằng Trung Quốc đang cố gắng để "Finlandize-Phần Lan hóa" các nước châu Á nhỏ hơn - có nghĩa là, dọa dẫm thúc ép họ vào thế phải thể hiện tính trung lập để phủ nhận người Mỹ. Những người khác lập luận rằng Trung Quốc muốn [chiếm hữu] những vùng lãnh thổ tranh chấp nhưng về cơ bản lại có vấn đề trong việc đối xử công bằng với các quốc gia khác.

Dù sao chăng nữa, những hành động gần đây của Trung Quốc đã khiến nước này hầu như không có bạn bè. Ngày nay đa phần những mối quan hệ quan trọng nhất của nó với các nước khác về bản chất chỉ là quan hệ kinh tế.

Có thể thấy rõ điều này trong tư thế quân sự của Trung Quốc. Trong khi Hải quân Hoa Kỳ có thể băng ngang Thái Bình Dương và thực tế có thể cập vào hàng chục cảng, thì tàu chiến của Trung Quốc có thể đi ra bên ngoài lãnh hải của họ,nhưng ngoài cảng Vladivostok của Nga ra thì chúng không có nơi nào khác để đến.

Điều này đặt Trung Quốc vào thế bất lợi chiến lược to lớn. Bắc Kinh không có đồng minh để cung cấp căn cứ, chia sẻ gánh nặng, hay để hỗ trợ tình báo hoặc tinh thần.

Chạy đua với lạm phát

Từ năm 1990, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng lên ít nhất 10% mỗi năm, dẫn đến một sự gia tăng ngân sách tổng thể gấp mười lần chỉ trong 24 năm. Một số nhà quan sát đã chỉ ra sự chi tiêu quân sự dường như rất lớn đó của TQ như là bằng chứng về một dụng ý đe dọa.

Thế nhưng những động thái tăng ngân sách đó không thực sự lớn như vậy.

Kinh tế của Trung Quốc trong hai thập kỷ rưỡi qua đã tăng trưởng nhanh chóng, và đã cho phép nước này chi tiêu nhiều hơn cho một quân đội hiện đại. Nhưng nếu xét về tỷ lệ đối với nền kinh tế,thì ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Và nếu tính thêm yếu tố lạm phát,thì mức tăng thực tế của Trung Quốc trong chi tiêu quốc phòng hàng năm thực ra chỉ có một con số - [tức là] khó lòng đạt tới dòng tiền mặt lớn đến nỗi đáng báo động.

Điều quan trọng là hãy nhìn lại cách chi xài cho vũ trang của Trung Quốc trong toàn bộ bối cảnh lịch sử của họ. Một phần tư thế kỷ trước, quân sự của Bắc Kinh thì lớn và công nghệ thấp. Năm 1989, quân đội Trung Quốc đã có 3,9 triệu người trong biên chế-nhiều người chỉ chạy bộ, không có xe cơ giới và vũ khí tinh vi. Chiếc xe tăng chính của quân đội bấy giờ là một phiên bản của Liên Xô T-55, một mẫu thiết kế có tuổi vào đầu thập niên 50.

Lực lượng không quân và hải quân chỉ có khả năng duy nhất là bảo vệ bờ biển. Trung Quốc đã có một tàu ngầm tên lửa hạt nhân duy nhất, mà có tin đồn là nó đã bị cháy và chìm tại cảng.

Lúc đó Trung Quốc là một nước nghèo, với GDP 451 tỉ đô la, so với GDP của Mỹ trong năm 1989 là 8,84 ngàn tỉ. Năm đó, Bắc Kinh đã chi 18,33 tỉ cho quốc phòng; so với Nhật cũng trong cùng năm đã dành ra 46,5 tỉ và nước New Zealand nhỏ bé đã chi 1,8 tỷ USD.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 1989 tăng vọt lên mức chi 4.615 Mỹ kim cho mỗi người lính. Trong khi đó,nước Mỹ dành khoảng 246.000 đô la cho mỗi cá nhân phục vụ trong quân ngũ.

Trong những năm cuối thập niên 80, học thuyết quân sự của TQ vẫn nhấn mạnh "Chiến tranh nhân dân", một chiến lược phòng thủ để kéo kẻ thù sâu vào bên trong lục địa và sau đó phá hủy anh ta bằng chiến tranh thông thường và du kích.Điều đó là dựa trên kinh nghiệm chiến tranh của Trung Quốc... và hoàn toàn không phù hợp.

Năm 1991, Bắc Kinh đã bị sốc và hoảng kinh khi được chứng kiến một liên minh do Mỹ dẫn đầu đã dễ dàng đập tan quân Iraq của Saddam Hussein và đẩy nó ra khỏi Kuwait. Một chiến dịch không quân kéo dài vài tuần và một cuộc tấn công mặt đất chỉ kéo dài 100 giờ đã phá hủy đáng kểlực lượng quân Iraq thượng thặng.

Bỗng nhiên,quân đội to lớn và kém chất lượng của TQ thành ra giống như một yếu huyệt.

Bắc Kinh đã có rất nhiều việc phải làm để cải cách lực lượng vũ trang. Điều đó đòi phải có tiền.Điều tốt lànhcho Trung Quốc là, nhờ vào một nền kinh tế đang bùng nổ, nó thực sự không cần phải dành ra một phần sản lượng quốc gia lớn hơn vào quốc phòng để đầu tư thêm vào các đội quân tinh nhuệ và vũ khí hiện đại.

Một cách để nhìn vào chi tiêu quốc phòng là coi nó như là một tỷ lệ phần trăm của GDP. Những láng giềng lớn của Trung Quốc, ngoại trừ Nhật Bản, phân bổ nhiều hơn vào quân đội của họ theo một tỷ lệ phần trăm tương ứng với GDP. Ấn Độ phân bổ 2,5%, Hàn Quốc 2,8% và Nga 4,1%. Hoa Kỳ, với quân đội trang bị tốt nhất trên hành tinh, dành 3,8% GDP cho quốc phòng.

Nghịch lý ngân sách quân sự của Trung Quốc là chi tiêu đã tăng ngay cả khi phần dành cho quốc phòng của nền kinh tế đã giảm.Nếu tính theo tỷ lệ phần trăm của nền kinh tế,thì chi tiêu vũ khí của Trung Quốc đã thực sự giảm hơn 20%.Năm 1989 Bắc Kinh đã chi 2,6 phần trăm GDP cho quốc phòng. Từ năm 2002 đến năm 2010, phần ngân sách này chiếm trung bình 2,1%. Trong năm 2013, ngân sách quân sự của Trung Quốc chỉ chiếm hai phần trăm GDP.

Phần cắt ra từ chiếc bánh kinh tế mà quân đội Trung Quốc nhận được thì nhỏ hơn. Chỉ có bản thân chiếc bánh thì lớn, lớn hơn nhiều so với chính nó hồi 25 năm trước.

An ninh công cộng

Theo một số tính toán, năm 2013 Trung Quốc đã chi nhiều thêm cho "trật tự công cộng"–như kiểm duyệt Internet, lực lượng thi hành pháp luật và cảnh sát vũ trang nhân dân bán quân sự - nhiều hơn so với đã chi cho quốc phòng đối với bên ngoài. Ngân sách dành cho nội an của Trung Quốc trong năm 2014 là một bí mật, dẫn đến suy đoán rằng, Đảng Cộng sản TQ lại đang chi tiêu nhiều hơn trong việc bảo vệ chính mình [để đối phó] với người dân của họ hơn là để đối phó với các nước khác.

Đảng biết những gì nó làm. Nhiều người TQ không hài lòngvì phải sống dưới một chế độ độc tài toàn trị. Môi trường bị hủy hoại, lạm dụng lao động, tham nhũng và cưỡng chiếm đất đai có thể- và quả thực đang–khiến tình hình nhanh chóng leo thang thành bạo loạn.

Trên hết tất cả mọi điều là, Trung Quốc phải đấu tranh với tình trạng bất ổn ở mức độ thấp ở miền viễn tây, tỉnh Tân Cương - nơi người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ đang phẫn nộ vì chính sách thực dân hóa bởi phần còn lại của TQ- và ở Tây Tạng.

Theo hiện trạng, Trung Quốc không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải chi tiêu thật nhiều vào trật tự trị an. Trong khi đó là điều tệ  hại đối với người dân Trung Quốc,thì nó thực sự là một điều tốt cho khu vực. Phần lớn những nguồn lực quân đội mà Bắc Kinh mua hàng năm đều được hướng vào bên trong và chưa hề có dự ánnào là để phòng thủ đối với bên ngoài cả.

Để tương xứng với chi tiêu quốc phòng theo tỷ lệ phần trăm với GDP của Mỹ thì TQsẽ phải dành 5,8% cho cả hai mặt quốc phòng hướng nội và hướng ngoại. Đó chỉ là một viễn cảnh không thực tế. [Trên thế giới] chỉ có ba quốc gia dành phần nhiều của nền kinh tế của họ cho quân đội là Ả - rập Xê-út, Oman và Nam Sudan.

Hơn nữa, những đồng đo la mà TQ thực chi cho quân lực hướng ngoại thì không kéo dài được lâu như hầu hết các nhà quan sát đã giả định. "Trong suốt thời kỳ đổi mới sau năm 1978, những tác động thực tế của chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc trên danh nghĩa đã bị giảm đi rất nhiều bởi lạm phát không kềm chế, " Andrew Erickson, một giáo sư tại Trường Hải chiến Hoa Kỳ, đã viết.

Trong năm 2008, Trung Quốc đã chi thêm 14,9% cho quốc phòng hơn so với năm 2007. Nhưng khoản tăng 14,9% đó lại trùng hợp với mức lạm phát 7,8%, kết quả là mức tăng ngân sách ròng cho quân sựchỉ có 7,1%. Trong năm 2010, chi tiêu quốc phòng tăng 7,8 phần trăm và đã bị nuốt chửng bởi tỷ lệ lạm phát 6,7%,khiến mức tăng thực thụ chỉ là 1,1%.

Nếu thực hiện điều chỉnh cho lạm phát,thì từ năm 2004 đến năm 2014, chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc tăng trung bình 8,3% theo giá trị thực. Như thế vẫn là rất nhiều tiền, đặc biệt là khi chi tiêu quốc phòng đã giảm ở hầu hết các nước phương Tây. Thế nhưng ngân sách của PLA không hề thực sự tăng theo hai con số, như nhiều người đã báo động.

Công ty Quân đội Nhân dân Và ”Xưởng [sản xuất] ngạch trật ”

Tham nhũng là một vấn đề rất lớn và nói chung là vô hình đối với quân đội Trung Quốc. Các quan chức bán tài sản của chính phủ để tư lợi cho riêng mình. Nhà thầu tính phí cao cho những công trình không đạt tiêu chuẩn.Kiểu tuyển dụng thiên vị dẫn đến những thăng tiến cho những người không đạt yêu cầu.


Trong nhiều năm qua, quân đội Trung Quốc đã tạo ra thêm những nguồn thu nhập –và cũng là để đảm bảo thực phẩm- cho chính mình bằng cách nuôi trồng sản phẩm nông nghiệp và gia súc. Khi nền kinh tếcất cánh, những nỗ lực này tồn tại và phát triển thành doanh nghiệp. Ngoài canh tác và chăn nuôi, PLA kinh doanh thêm khách sạn, nhà hát và quán bar - lợi nhuận từ đó thường kết thúc trong túi những cán bộ chóp bu.


Năm 1998, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc phải cắt đứt quan hệ với các doanh nghiệp thương mại nhằm nâng cao tính sẵn sàng của quân đội. Một đơn vị bộ binh đã không cần phải nuôi heo cho riêng mình nữa - ngân sách quốc phòng có thể đáp ứng nhu cầu thực phẩm của lính tráng. Các đơn vị quân đội có thể tiếp tục công việc của người lính.


Nhưng thay vì kết thúc chúng, các nhà lãnh đạo quân sự tham nhũng chỉ đơn giản là lo che giấu những thương vụ giàu lợi tức của họ.

Việc kinh doanh bằng cách bán bất hợp pháp những biển số quân sự cho những thường dân giàu có đã là một trong những hoạt động đặc biệt hấp dẫn. Người mang biển số đó–vốn chỉ là những người thường dân nhưng có quan hệ chặt chẽ với PLA-có thể chạy vượt đèn đỏ và hụ còi báo động trên xe ô tô của họ ép mọi người nhường đường. Họ còn được cấp xăng miễn phí.

Tình hình xấu đến nỗi vào năm 2013, quân đội Trung Quốc cấm việc nhập khẩu những hiệu xe đắt tiền - của Mercedes- Benz, BMW, Porsche và Bentley –nhờ có biển số xe quân đội.

Bắc Kinh có đôi khi truy lùng các cán bộ tham nhũng. Năm 2007, một thẩm phán đã tuyên án tử hình treo cho Phó Đô đốc Uông Thục Hoavì tội biển thủ 25 triệu USD từ quỹ PLA.


Là phó giám đốc của Tổng cục Hậu cần của PLA từ năm 1997 đến năm 2001, họ Uông nắm giữ vị trí phê duyệt nhà ởmới cho quân đội. Chính phủ cáo buộc Uông đã nhận những khoản lại quả từ các nhà thầu.


Cảnh sát bắt giữ Uông trong năm 2006 sau khi đô đốc từ chối yêu cầu tống tiền từ một trong nhiều tình nhân của mình. Các nhà điều tra tìm thấy hơn 8 triệu đô la cột chặt giấu trong lò vi ba và tủ lạnh trong nhà của Uông tại Bắc Kinh và Nam Kinh; và 2,5 triệu đô la khác giấu trong máy giặt. Đã có bằng chứng về món tiền 8 triệu USD nữa trong các tài khoản ngân hàng của Uông là tiền đánh cắp từ các quỹ.

Trong tháng ba, công an bắt giữ Từ Tài Hậu, một vị tướng về hưu và cựu thành viên của Ủy ban Quân sự Trung ương đầy quyền lực,do những cáo buộc ông đã thực hiện hàng triệu đô la từ việc bán ngạch trật trong quân đội. Họ Từ phụ trách ban thăng chức quân đội cấp cao 2004-2013.

Chúng tôi không biết chính xác họ Từ đã kiếm được bao nhiêu tiền. Tuy nhiên, cấp dưới của vị tướng này là Cố Quân San- người cũng đang bị giam giữ và điều tra –đã tặng cho con gái họ Từ một thẻdebit trị giá 3,2 triệu đô la để làm quà cưới.

Theo báo cáo thì họ Từ đã bán "hàng trăm" ngạch trật trong quân đội. "Nếu một đại tá lâu năm [không được cất nhắc] muốn trở thành thiếu tướng, thì ông đã phải trả số tiền lên đến 4,8 triệu USD," một nguồn tin nói với Reuters.

Số tiền đó rất lớn. Trong hầu hết cácquân đội chuyên nghiệp [trên thế giới], hối lộ như vậy sẽ không đáng chút nào. Nhưng trong quân đội Trung Quốc,kiểu chi trả như vậy là một khoản đầu tư. Thứ hạng của một sĩ quan càng cao thì cơ hội làm giàu càng lớn.

Daniel Hartnett, một nhà phân tích Trung Quốc tại Tổng công ty CNA, nói với “Chiến tranh Chán phèo” là tham nhũng có thể làm hỏng khả năng quân sự của PLA, ít nhất cũng sẽ "cản trở khả năng của quân đội Trung Quốc để phát triển đội ngũ của mình. "

"Nếu có những người cán bộ phải bỏ tiền mua lấy sự thăng chức, như những lời cáo buộc gần đây đã tuyên bố, nó có thể có nghĩa là những người cần được thúc đẩy do tài năng có thể không được [thăng chức]. Và những người đang được thăng tiến đó, thì lại không nhất thiết phải [được thăng]," Hartnett nói.

Đồ ký gửi có thể làm tổn thương PLA theo nhiều cách khác nhau, Hartnett giải thích. "Mặc dù quy trình đấu thầu PLA thường là một hộp đen, vẫn có thể có một kết luận hợp lý là có một số-thậm  chí nhiều-quyết định đấu thầu đã được thực hiện không phải với lợi ích cao nhất của PLA làm hàng đầu. Cứ mua món hàng này, và nhận được khoản lại quả, ngay cả khi món hàng ấy kém chất lượng hoặc không thực sự cần thiết.”

Tham nhũng cũng có thể gây rạn nứt giữa người dân và quân đội TQ. "Nếu quân đội được coi là một tổ chức tham nhũng, như nó đã là trong suốt những năm đầu thập niên 80 ở Trung Quốc, hỗ trợ tổng thể cho quân đội TQ có thể bị suy yếu," Hartnett nói. "Điều này sẽ chống lại nặng nề những chuyện kể rằng quân đội là người gìn giữtính toàn vẹn  vàdanh dự [cuả TQ], rằng nó đã làm việc vất vả để phát triển trong hơn hai thập kỷ vừa qua."

Tinh thần các sĩ quan PLA đã giảm mạnh trong bối cảnh vụ bê bối Cố Quân San, theo Reuters. "Nhiều người sợ bị trừng phạt. Những người xứng đáng nhưng không được thăng tiến thì bất mãn. "

Kể từ khi đảm nhiệm chức vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có vài lần thông báo thúc giục quân đội TQ "chuẩn bịchiến đấu." Điều đó có thể nghe có vẻ hiếu chiến, nhưng dưới góc độ của vấn đề tham nhũng của PLA, thì lời họ Tập có thể là để bảo các sĩ quan là hãy ngưng kiếm tiền và làm công việc của mình.

"Không nước nào có thể đánh bại Trung Quốc," một ủy viên hàng đầu của PLA đã được trích dẫn trong Chính sách Đối ngoại."Chỉ có tham nhũng của chúng ta mới có thể tiêu diệt chúng ta và khiến các lực lượng vũ trang của chúng ta bị đánh bại mà không hề lâm trận."


Đồ cổ

Mặc dù ngân sách quốc phòng ngày càng tăng, kho vũ khí của Trung Quốc vẫn chứa đầy thiết bị lạc hậu. PLA đang sở hữu 7.580 xe tăng chiến đấu chủ lực –nhiều hơn so với quân đội Mỹ. Nhưng chỉ có 450 trong số đó- kiểu 98As và  99s là tương đối khá hiện đại, với những khẩu súng 125 mm, áo giáp nhựa ép, hệ thống treo hiện đại và hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến.

Trong khi đó toàn bộ 5.000 xe tăng M-1 của Mỹ đều hiện đại.

Một số 7.130 xe tăng khác (coi hình trên link chính) – đều cùng là hậu duệ thuộc giòng tăng Liên Xô T- 55s của lực lượng thiết giáp của Bắc Kinh vào cuối thập niên 1980... và đã lỗi thời ngay lúc đó.

Trung Quốc cũng có rất nhiều máy bay chiến đấu.Nói về Không quân Giải phóng Nhân dân và vũ khí phòng không của Hải quân Quân đội Giải phóng nhân dân, Trung Quốc tự hào mình có không dưới 1.321 máy bay chiến đấu, một hạm đội máy bay chỉ hơi nhỏ hơn so với của Mỹ.

Nhưng đa phần lực lượng không quân của Trung Quốc chỉlà những máy bay phản lực lỗi thời. Trong số 1.321 máy bay chiến đấu đó, chỉ có 502 chiếc là hiện đại –gồm 296 chiếc là biến thể từ Su-27 của Nga và 206 chiếc là kiểu J-10, một mẫu thiết kế bản địa. Còn 819 máy bay chiến đấu kia –đa số là J -7s, J- 8s và Q -5s–đều là những mẫu thiết kế của thập niên 1960 và được lắp đặt trong những năm 1970. Chúng sẽ không thọ được lâutrong một cuộc chiến có giao tranh.

Lực lượng hải quân là coi được nhất, nhưng cũng không có gì n hiều để nói. Tàu khu trục của PLAN và tàu khu trục nhỏ còn khá mới, nhưng con tàu sân bay đầu tiên của nó mang tên Liêu Ninh thì được làm lại từ một con tàu của Liên Xô từ hồi thập niên 80. Sau một đợt tái trang bị dài chín năm, Liêu Ninh mới bắt đầu thử hạ thủy vào năm 2011.

Liêu Ninh thì nhỏ bằng phân nửa so với chiếc hàng không mẫu hạm kiểu Nimitz của Mỹ và chỉ chứa được một nửa số máy bay. Vì Liêu Ninh không có máy phóng máy bay, nên các máy bay chiến đấu J -15 của hải quân Trung Quốc phải sử dụng đường trượt tuyết để cất cánh- và điều đó giới hạn tải trọng và tầm hoạt động của chúng. Liêu Ninh cũng không có radar và máy bay tiếp liệu cung cấp là những thứ đã cung cấp cho những tàu sân bay của Mỹ nguồn năng chiến đấu trong thời gian dài.

Tàu ngầm là một lĩnh vực có vấn đềkhác của PLAN. Hơn một nửa trong số 54 tàu ngầm của Trung Quốc là hiện đại -nghĩa là, đã được đóng trong vòng 20 năm qua. Hạm đội dưới biển hiện đại của Bắc Kinh gồm có các hạng Thượng, Hán, Nguyên, và Tống (Shang, Han, Yuan và Song). Tất cả đều do Trung Quốc chế tạo. Tất cả rõ ràng là kémhơn so với những mẫu thiết kế của phương Tây nhiều.

Phần còn lại của số tàu ngầm của Trung Quốc, đặc biệt là những chiếc Minh cổ điển của thập niên 80, thì hoàn toàn lỗi thời.

PLAN đã ngưng sản xuất kiểu Thượng dùng năng lượng hạt nhân chỉ sau khi đóng được b a chiếc- một dấu hiệu đáng ngại. Đã vậy Bắc Kinh còn đặt hàng với Nga đến bốn tàu ngầm hạng Kalina, báo hiệu sự thiếu tin tưởng đối với các thiết kế nội địa.

Những ẩn số chưa biết

Một trong những dấu hiệu dễ thấy nhất của sự lớn mạnh quân sự của Trung Quốc là các phần cứng hoàn toàn mới, được thiết kế và sản xuất trong nước. Bắc Kinh đang chế tạo những tàu mới, máy bay, máy bay không người lái và xe tăng mà, nhìn từ bên ngoài thì có vẻ tương xứng với vũ khí của phương Tây. Nhưng chúng ta biết rất ít về các loại vũ khí tự chế của Trung Quốc. Đặc biệt là, chúng ta không biết là liệu có thứ nào thực sự có hoạt động hay không.

Trong một nỗ lực có từ lâu để hiện đại hóa quân đội Trung Quốc,vào những năm 80 Trung Quốc tăng cường quan hệ với các nhà thầu quốc phòng phương Tây. Bắc Kinh đã mua máy bay trực thăng, máy bay, động cơ, thiết bị điện tử hải quân và đạn dược. Sau đó, vào năm 1989, khi chính phủ TQ tàn sát sinh viên ủng hộ dân chủ gần Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh, thì Mỹ và châu Âu đã nhanh chóng áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí.

Trung Quốc quay sang Nga, nhưng Nga lại muốn bán thành phẩm cho người láng giềng hơn là giúp họ phát triển nền công nghiệp vũ khí riêng cho họ. Bắc Kinh đã nhận ra rằng mình sẽ phải tự thân phát triển vũ khí cho mình.

Điều đó không phải là dễ. Trên toàn thế giới, chỉ có Hoa Kỳ vẫn có khả năng về công nghệ, chuyên môn và công nghiệp để phát triển thiết bị quân sự cho riêng mình. Nó rất, rất tốn kém.

Nhiều vũ khí "mới" của TQ thực ra chỉ là những mẫu thiết kế từ nước ngoài mà các công ty nhà nước của Bắc Kinh đã được cấp phép, đã đánh cắp hoặc phân tích cấu tạo chi tiết. Những máy bay trực thăng Changhe Z -8 có xuất xứ từ chiếc Super Frelon của Pháp. Trực thăng trinh sát Cáp Nhĩ Tân Z -9 đã từng bắt đầu với tên Eurocopter Dauphin.Xe tăng Type 99 là chiếc T-72 của Liên Xô được nâng cấp.

Chắc chắn là, không phải toàn bộ các phần cứng mới của PLA đều là đồ bỏ. Nhưng "đồ nhà làm" không hẳn là “tốt." Trong nhiều trường hợp, chúng ta chỉ có thể đoán chất lượng của vũ khí của họ. Trên hết tất cả thì, Trung Quốc không có tự do báo chí.


Chẳng hạn như, nguyên mẫu của máy bay chiến đấu tàng hình J- 20 đã được cho bay thử nghiệm nhiều lần kể từ khi xuất hiện vào cuối năm 2010.Chiếc máy bay lớn, và có góc cạnh này có tải trọng lớn và khả năng bay được xa, nhưng khó lòng đánh giá được tính tàng hình của nó. Hệ thống điện tử hàng không và điều khiển khí động học, vũ khí và các thiết bị cảm biến- và đặc biệt là động cơ của nó - đều có vấn đề.

Những nhà thiết kế của chiếc J -20 có vẻ đang chờ những động cơ mới do TQ chế tạo để thay thế vào nguyên mẫu AL- 31Ns của Nga. Trung Quốc đang làm điều đó nhưng không thấy có thành công nào rõ rệt kể từ đầu những năm 90.

Điều quan trọng cần nhớ rằng chiếc máy bay hợp tác chiến đấu mới nhất của Mỹ F-35 đã được cho bay lần đầu tiên vào năm 2006 và vẫn chưa sẵn sàng chiến đấu cho đến năm 2016. Hoa Kỳ có kinh nghiệm phát triển máy bay chiến đấu tàng hình. Trung Quốc thì không. Nếu cho phép Trung Quốc 10 năm kể từ lần bay đầu tiên để sẵn sàng chiến đấu, thì J- 20 sẽ không thể là một máy bay chiến đấu ở tuyến đầu cho đến năm 2021. ĐÓ là mức sớm nhất.

Cấc thông số kỹ thuật của những chiếc tàu khu trục phòng không loại 052C/D của PLAN khiến chúng có vẻ rất giống với tàu chiến phương Tây, như Darings của Vương quốc Anh hoặc Arleigh Burkes của Mỹ. Nhưng chúng ta không biết việc đóng các tàu này khó khăn như thế nào, hệ thống phòng không của chúng hoạt động tốt như thế nào với các radar liên hợp theo từng giai đoạn, hoặc các tên lửa của chúng chính xác và đáng tin cậy như thế nào.

Nói đến phát triển vũ khí,thì Trung Quốc đang bắt đầu từ vị trí xa tít ở phía sau Nga và phương Tây, và đang phải vật lộn để bắt kịp họ. Và chúng ta không được quên rằng chính chính phủ là người đang phát triển tất cả các phần cứng này thì lại cũng là nguồn thông tin duy nhất. Giờ đây, hẳn cũng là khôn ngoan để mà hoài nghi về vũ khí của Trung Quốc.

An ninh khu vực

Hành vi hung hăng của Trung Quốc ở biển Đông và Nam TQ đã khiến các nước láng giềng hợp nhất với nhau hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ của đồng minh lớn hơn, mạnh hơn. Nhật Bản là trung tâm của rất nhiều các các thỏa thuận hợp tác như thế.

Bị giới hạn về chính trị và hiến pháp trong những hành động trực tiếp mà nó có thể làm để đối phó với TQ, Nhật Bản đang xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng bất mãn khác của TQ và với các nước phương Tây. Tokyo hiện đang đàm phán với Úc, Anh, Ấn Độ, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Canada và Hoa Kỳ

Hợp tác về hậu cần, hợp tác phát triển thiết bị quân sự, chia sẻ thông tin tình báo,tập trận chung và viện trợ những gì có liên quan tới anh ninh… thảy đều được đặt ra.

Việt Nam, một kẻ thù lịch sử của TQ, đã bắt đầu xây dựng một quân đội được thiết kế đặc biệt để chống lại quân đội TQ. Nước này đã mua máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 của Nga và bốn tàu khu trục Gepard. Việt Nam thậm chí còn mua những tàu ngầm đầutiên- là sáu chiếc Kilo cải tiến của Nga-vốn dĩ hiện đại  hơn những chiếc Kilo của hải quân TQ nhiều.

Hà Nội đang tăng cường quan hệ ngoại giao. Ấn Độ sẽ đào tạo người cho các tàu ngầm của Việt Nam. Việt Nam cũng đã ra tín hiệu, cho phep các đội tàu nước ngoài sử dụng cảng tại Vịnh Cam Ranh, nhưng có khả năng họ sẽ rút lại điều đó vì nó là một hành động khiêu khích nghiêm trọng đối với Trung Quốc.

Philippines, bị mắc kẹt trong một bế tắc với Trung Quốc về bãi ngầm Ayungin Shoal, đã bắt đầu xây dựng lại lực lượng hải quân và không quân, mua những ca nô cũ của Tuần dương của Mỹ cho hải quân và hàng chục máy bay chiến đấu ánh sáng TA- 50 của Hàn Quốc cho không quân. Manila đã đồng ý tiếp nhận casc phương tiện-và quân đội-của Mỹ tại các căn cứ quân sự của mình.

Có lẽ châu Á sẽ không thiết lập được một liên minh mới giống như NATO trong tương lai gần. Các đối thủ của Trung Quốc không sẵn sàng chấp nhận kiểu hội nhập quân đội thân cận như vậy. Đa số họ không sẵn sàng để chiến đấu cho người khác. Nhiều nước trong số này, dù vẫn đang lo âu vì sự hung hãn của Trung Quốc, vẫn đang có quan hệ kinh tế chặt chẽ với Bắc Kinh.

Dù vậy, mức độ hợp tác [của các nước châu Á] cũng sẽ khiến cho mọi động thái quân sự của Trung Quốc trở nên phức tạp.Bắc kinh không nhất thiết phải có ý xâm chiếm ai. Chưa hề. Quân sự, quyền lực ngoại giao và kinh tế quyện chặt nhau với nhau cho phép một chính phủ hình tạo nên môi trường của nó một cách hòa bìnhchống lại ý muốn của kẻ đối nghịch.

Câu hỏi lớn là, khi nào Trung Quốc bắt kịp Mỹ về quân sự?

Không bao giờ.

"Trung Quốc sẽ bị già trước khi nó trở nên giàu có" giờ đây đang là câu nói cửa miệng của các nhà quan sát TQ. Nhưng đó là sự thật. Làn sóng cơ cấu dân số vốn dĩ đã ban tặng cho TQ một nguồn lực lao động dồi dào sớm muọn gì cũng sẽ biến nước này trở thành nhà nghỉ hưu lớn nhất thế giới.

Chính sách "một con" của Bắc Kinh đã khiến xu hướng này càng trở nên sắc cạnh. TQ ngày nay có 16 người về hưu trên 100 công nhân. Các dự báo cho thấy đến năm 2015 con số này sẽ là 64 người về hưu trên 100 công nhân, tạo nên một dân số đầu bạc cao hơn cả nước Mỹ.

Điều này có tác động gián tiếp- nhưng nghiêm trọng - đối với quốc phòng của TQ.Đa số ngừoi TQ không có lợi ích hưu trí và khi về già phải sống dựa vào tiền tiết kiệm của cá nhân hoặc gia đình... một tình huống nan giải khi chỉ có một người con để chăm sóc song thân.

Nếu Bắc Kinh muốn bảo tồn sức sản xuất và tiền tiết kiệm của các hộ gia đình,họ ắt phải xây dựng một mô hình phúc lợi xã hội nào đó. Và điều này có nghĩa là là họ phải có những chọn lựa khó khăn.

Biên giới của Trung Quốc là an toàn. Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ không thể hạ bệ chính phủ Trung Quốc. Nhưng hàng chục triệu gia đình tuyệt vọng Trung Quốc thì có thểlàm như vậy -và họ chỉ có thể, nếu Bắc Kinh không tìm ra một phương cách nào đó để chăm sóc họ khi họ về già.

Trung Quốc có vũ khí hạt nhân. Đất nước này được vận hành bởi chủ nghĩa dân tộc sâu sắc, bởi một chế độ độc tài toàn trị với một lịch sử đối xử tàn bạo với người dân của mình. Nó có những tuyên bố về chủ quyền lãnh thổ gây xung đột với các nước khác và một ngân sách quốc phòng tăng 8% mỗi năm. [Cho nên] điều khôn ngoan là luôn phải ngó chừng xứ này.

Tuy nhiên, Trung Quốc là một người khổng lồ đi cà nhắc với nhiều vấn đề sâu sắc, có tính hệ thống. Một số vấn đề thì- cụ thể là về công nghệ - có thể giải quyết được.Nhưng chuyện cơ cấu dân số thì không. Và đó là lý do lớn nhất khiến con rồng giấy không hề là mối đe dọa lớn với phần còn lại của thế giới nếu xét về lâu dài./.

http://vietnammaritime.blogspot.com/2014/06/quan-oi-trung-quoc-la-con-cop-giay-ky-4.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét