Tiếp theo loạt chuyên đề báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ trình lên Quốc hội nước này mang tên “Các diễn biến quân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa 2014”, Ban biên tập xin giới thiệu bạn đọc nội dung tiếp theo “Chương 1: Cập nhật thường niên” về năng lực hiện tại của Lực lượng Không quân PLA (PLAAF).
Mục lục
[ẩn]- I. Mở đầu
Chương 1: Cập nhật Thường niên 1.1: Diễn biến các mối quan hệ song phương và đa phương của Trung Quốc 1.2: Tình hình an ninh trên eo biển Đài Loan 1.3: Năng lực hiện tại của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc 1.4: Sự phát triển trong học thuyết và huấn luyện quân sự của Trung Quốc 1.5: Tiếp nhận công nghệ tiên tiến
Chương 2: Chiến lược của Trung Quốc Chương 3: Mục tiêu và xu hướng hiện đại hóa lực lượng 3.1: Xu hướng hiện đại hóa lực lượng (Kỳ 1) 3.2: Xu hướng hiện đại hóa lực lượng (Kỳ 2) 3.3: Xu hướng hiện đại hóa lực lượng (Kỳ 3) 3.4: Xu hướng hiện đại hóa lực lượng (Kỳ 4) 3.5: Xu hướng hiện đại hóa lực lượng (Kỳ 5) 3.6: Các căn cứ ngầm của PLA 3.7: Tấn công Chính xác 3.8: Lực lượng An ninh Nội địa Trung Quốc
Chương 4: Các nguồn lực hỗ trợ hiện đại hóa lực lượng 4.1: Tổng quan 4.2: Xu hướng chi tiêu quân sự 4.3: Những phát triển và xu hướng trong ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc 4.4: Xu hướng hiện đại hóa trang thiết bị quân sự 4.5: Xuất khẩu Vũ khí của Trung Quốc
Chương 5: Hiện đại hóa lực lượng nhằm đề phòng tình huống bất trắc ở Đài Loan 5.1: Tổng quan 5.2: Chiến lược của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan 5.3: Hành động của Trung Quốc chống lại Đài Loan 5.4: Vị thế hiện tại của PLA trong cuộc xung đột với Đài Loan 5.5: Khả năng phòng thủ của Đài Loan
Chương 6: Mối quan hệ quân sự Mỹ - Trung 6.1: Chiến lược hợp tác 6.2: Những cam kết quân sự nổi bật trong năm 2013 6.3: Kế hoạch hợp tác quân sự trong năm 2014
- III. Chủ đề đặc biệt: Vệ tinh do thám
- IV. Chủ đề đặc biệt: Việc sử dụng công nghệ quan sát tầm thấp của Trung Quốc
- V. Chủ đề đặc biệt: Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc
- VI. Chủ đề đặc biệt: Phòng không tích hợp
Không quân PLA (PLAAF). PLAAF là lực lượng không quân hùng hậu nhất
Châu Á và đứng thứ ba trên thế giới, với khoảng 330.000 nhân viên và hơn 2.800 máy bay, không bao gồm các máy bay không người lái (UAV). Trong số các máy bay PLAAF, khoảng 1.900 chiếc trong số đó là chiến đấu cơ các loại (bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tấn công chiến đấu và máy bay tấn công), 600 chiếc là máy bay hiện đại. PLAAF đang theo đuổi mục tiêu hiện đại hóa trên quy mô chưa từng có trong lịch sử và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các lực lượng không quân phương Tây trên một loạt khía cạnh bao gồm các máy bay, hệ thống điều khiển và kiểm soát, các thiết bị làm nhiễu, chiến tranh điện tử (EW) và khả năng kết nối dữ liệu. Mặc dù vẫn duy trì hoạt động số lượng lớn các máy bay chiến đấu cũ thế hệ 2 và 3, nhưng PLAAF sẽ sớm trang bị hàng loạt máy bay hiện đại thế hệ 4 trong vài năm tới.
Châu Á và đứng thứ ba trên thế giới, với khoảng 330.000 nhân viên và hơn 2.800 máy bay, không bao gồm các máy bay không người lái (UAV). Trong số các máy bay PLAAF, khoảng 1.900 chiếc trong số đó là chiến đấu cơ các loại (bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay tấn công chiến đấu và máy bay tấn công), 600 chiếc là máy bay hiện đại. PLAAF đang theo đuổi mục tiêu hiện đại hóa trên quy mô chưa từng có trong lịch sử và nhanh chóng thu hẹp khoảng cách với các lực lượng không quân phương Tây trên một loạt khía cạnh bao gồm các máy bay, hệ thống điều khiển và kiểm soát, các thiết bị làm nhiễu, chiến tranh điện tử (EW) và khả năng kết nối dữ liệu. Mặc dù vẫn duy trì hoạt động số lượng lớn các máy bay chiến đấu cũ thế hệ 2 và 3, nhưng PLAAF sẽ sớm trang bị hàng loạt máy bay hiện đại thế hệ 4 trong vài năm tới.
Để củng cố lực lượng không quân chiến thuật, Trung Quốc đang nỗ lực mua máy bay tiêm kích đa năng hạng nặng tầm xa tiên tiến Flanker Su-35 của Nga cùng với hệ thống radar mảng pha quét điện tử thụ động tiên tiến Irbis-E. Nếu Trung Quốc mua Su-35, những chiếc máy bay này có thể được đưa vào phục vụ trong năm 2016 hoặc 2018.
Trung Quốc cũng đang tích cực theo đuổi hiện đại hóa cho các máy bay thế hệ thứ 5. Trong vòng hai năm kể từ khi máy bay tiêm kích tàng hình J-20 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 01/2011, Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay tiêm kích nguyên mẫu thế hệ thứ hai, được gọi là J-31. Đây là mẫu chiến đấu cơ có kích thước tương đương máy bay F-35 và mang nhiều đặc điểm thiết kế tương tự J-20. Chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 31/10/2012. Hiện nay, vẫn chưa rõ J-31 được phát triển cho PLAAF hay lực lượng Không quân của Hải quân PLA hay dùng để xuất khẩu cạnh tranh với các máy bay F-35 của Mỹ.
Trung Quốc tiếp tục nâng cấp phi đội máy bay ném bom H-6 được thiết kế dựa trên nguyên mẫu máy bay ném bom Tu-16 của Liên Xô từ những năm 1950, nhằm nâng cao hiệu quả tác chiến và khả năng gây chết người bằng cách tích hợp thêm các vũ khí mới. Trung Quốc cũng phát triển thêm phiên bản máy bay tiếp nhiên liệu trên không của máy bay H-6. Biến thể H-6G, phục vụ trong lực lượng Không quân của Hải quân PLA với bốn giá treo vũ khí, có thể hỗ trợ mang các tên lửa hành trình chống hạm (ASCM). Trung Quốc cũng phát triển biến thể H-6K tích hợp động cơ phản lực cánh quạt mới nhằm hỗ trợ mở rộng phạm vi hoạt động, và có khả năng mang 6 tên lửa hành trình tấn công mặt đất (LACM). Việc hiện đại hóa H-6 để đưa vào hoạt động trên tàu sân bay tích hợp tên lửa hành trình đã cung cấp cho Không quân PLA khả năng tấn công tầm xa với vũ khí dẫn đường chính xác.
Không quân PLA đang sở hữu một trong những hệ thống tên lửa phòng không (SAM) tiên tiến hàng đầu thế giới, bằng việc kết hợp các tiểu đoàn hệ thống phòng không mua của Nga SA-20(S-300PMU1/2) với các tiểu đoàn CSA-9 (HQ-9) tự sản xuất trong nước. Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên nhập khẩu hệ thống tên lửa đất đối không S-400/Triumf của Nga, một phiên bản tiếp theo của SA-20, trong khi đồng thời phát triển HQ-19, một phiên bản nội địa của S-400.
Ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc đang thử nghiệm máy bay vận tải cỡ lớn (Y-20)để bổ sung cho các phi đội nhỏ các cầu hàng không chiến lược, trong bối cảnh hiện nay chỉ sử dụng hạn chế các máy bay IL-76 do Nga chế tạo. Y-20 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trong tháng 01/2013 và được báo cáo là sử dụng các động cơ tương tự IL-76 của Nga. Các tàu vận tải hạng nặng chuyên hỗ trợ hệ thống điều khiển và kiểm soát không vận, hậu cần, công tác nhảy dù, tiếp nhiên liệu trên không và các hoạt động trinh sát, cũng như các nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo/cứu trợ thiên tai.
http://nguyentandung.org/cd-17-bao-cao-bo-quoc-phong-my-ve-quan-su-trung-quoc-2014-chuong-1-cap-nhat-thuong-nien-khong-quan-pla.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét