(Toquoc)-
Trung Quốc cần sớm tung ra con “chủ bài” tàu sân bay để phục vụ cho
bành trướng lãnh thổ, đồng thời hỗ trợ tăng cường quyền lực phái quân
đội trước Đại hội 18.
Trung
Quốc dự định đưa tàu sân bay đầu tiên Varyag vào trực chiến sớm hơn kế
hoạch ban đầu. Đại tá Lý Kiệt, một chuyên gia nghiên cứu thuộc Học viện
Quân sự Hải quân ở Bắc Kinh, tiết lộ với phóng viên báo Bưu điện Hoa Nam
Buổi sáng rằng tàu Varyag đã hoàn thành chuyến chạy thử lần thứ 9 ngày
30/7 vừa qua, có thể chính thức gia nhập hải quân Trung Quốc vào dịp
Quốc khánh Trung Quốc 1/10. Đại tá Kiệt cho biết “toàn bộ những trang
thiết bị cần thiết trên tàu đều đã được lắp đặt xong”.
Hai lý do cần sớm đưa Varyag vào trực chiến
Hồi
đầu năm nay, Đô đốc hải quân Tào Đông Thẩm cho biết, tàu sân bay Varyag
đi vào hoạt động sớm nhất cũng phải cuối năm 2012. Nó sẽ không biên chế
cụ thể cho hạm đội nào, mà sẽ điều chuyển luân phiên. Varyag được Trung
Quốc mua của Ukraine, đặt lại tên là Thi Lang - một đô đốc hải quân
thời nhà Thanh có công đánh chiếm Đài Loan.
Ít
nhất có hai lý do cắt nghĩa cho sự vội vã này. Trước hết, hỗ trợ cho
các tranh chấp diễn ra trên cả ba vùng biển tiếp giáp Trung Quốc ở Đông
Á. Ở các biển Hoàng Hải và Đông Hải, binh lực của Hàn Quốc và Nhật Bản
tuy số lượng thua kém Trung Quốc, nhưng chất lượng tên lửa và chiến hạm
đều không kém cạnh, thậm chí vượt Trung Quốc. Hai nước này lại được sự
bảo vệ của Mỹ thông qua các hiệp ước liên minh quân sự. Các tướng lĩnh
Trung Quốc cần sớm tung ra con “chủ bài” tàu sân bay để phục vụ cho tham
vọng bành trướng lãnh thổ. Còn tại Biển Đông, khi Trung Quốc triển khai
hai mặt trận - quân sự và khai thác nguồn tài nguyên biển ở vùng
trung-nam Biển Đông -, tàu sân bay sẽ giúp các chiến đấu cơ hải quân
Trung Quốc tiếp cận các vùng tranh chấp mà không phải tiếp dầu trên
không. Ở vùng biển này, hải quân Trung Quốc cũng cần giảm áp lực của lực
lượng quân sự của Mỹ bố trí tại các trọng điểm kiểm soát con đường biển
qua lại Eo Malacca. Thứ hai, các tướng lĩnh Trung Quốc muốn dùng sự
kiện này để kích động tinh thần dân tộc nước lớn, hỗ trợ tăng cường sự
hiện diện của phái quân đội trong bộ máy quyền lực Đảng Cộng sản Trung
Quốc vào lúc cuộc đấu tranh đang ở giai đoạn quyết định trước Đại hội
18. Quân đội muốn có ghế trong Thường vụ Bộ Chính trị hiện đang co kéo
giữa 7, 9 hay 11 ghế.
Tàu sân bay Thi Lang trong một lần chạy thử
Tướng
La Viện, một nhân vật diều hâu chủ chiến, từng phát biểu với báo chí
rằng việc hình thành biên đội tàu sân bay của Trung Quốc “đã đầy đủ, chỉ
thiếu gió đông”. Tuy nhiên một thứ không phải dễ dàng.
Hàng
không mẫu hạm là tổ hợp phức tạp các thiết bị và việc làm cho tất cả
các hệ thống điện tử tương thích với nhau là nhiệm vụ vô cùng khó khăn.
Trung Quốc đã chuẩn bị đội tàu hộ tống trang bị tên lửa, tàu ngầm hạt
nhân và một số tàu hậu cần cỡ lớn. Nguồn tin của giới công nghiệp quốc
phòng Nga cho biết, những năm gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực đột phá
trong lĩnh vực chế tạo tàu khu trục hiện đại 052D tương tự như lớp Aegis
của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trung Quốc đã chế tạo 4 tàu khu trục 052D
cho cụm tàu sân bay. Tàu khu trục 052D sẽ đưa vào hoạt động năm 2016 -
2020. Giới tướng lĩnh Trung Quốc hy vọng thông qua hệ thống phòng thủ
tên lửa trên biển liên tục được cải tiến để bảo vệ cụm tàu sân bay trong
tương lai. Chuyên gia quân sự Nga cho biết, tàu khu trục lớp 052C mới
nhất, được gọi là Aegis Trung Hoa, hiện đã bước vào giai đoạn sản xuất
hàng loạt.
Trong
bài trả lời phỏng vấn nhật báo Yomiuri của Nhật Bản, hồi tháng 3 năm
nay, Thiếu tướng Doãn Trác, Chủ nhiệm Ủy ban Chuyên gia Thông tin hóa
của Hải quân Trung Quốc, cho biết vì Trung Quốc chưa từng có kinh nghiệm
vận hành tàu sân bay nên sẽ mất khá nhiều thời gian để đào tạo các sĩ
quan chỉ huy công đoạn cất-hạ cánh cho máy bay chiến đấu.
Từ
mấy năm nay, Trung Quốc khẩn trương huấn luyện phi công hải quân cho
tàu sân bay qua các mô hình trên đất liền và thông qua hợp tác đào tạo
trên tàu sân bay của Brazil.
Ngoài
ra, theo Thái Đắc Thắng, Cục trưởng Cục An ninh Đài Loan, Trung Quốc
Đại lục đang xúc tiến đóng mới hai tàu sân bay để hợp thành một hạm đội
tàu sân bay cùng với Varyag. Viên Cục trưởng nói trước Viện Lập pháp Đài
Loan: “Thực sự là Đảng Cộng sản Trung Quốc đã quyết định đóng hai tàu
sân bay của riêng nước này”. Việc đóng mới hai tàu sân bay sẽ lần lượt
được triển khai vào năm 2013 và 2015, với thời hạn bàn giao cho hải quân
dự kiến vào các năm 2020 và 2022”. Hai tàu này sẽ chạy bằng năng lượng
thông thường.
Các
chuyên gia cho rằng, mức độ đe dọa nguy hiểm đến cỡ nào còn phải chờ
vào “đẳng cấp” của những tàu đóng mới. Với cái tàu cũ Varyag dù đã được
nâng cấp rất nhiều vẫn chỉ thuộc loại “thường thường bậc trung”.
Ngoại giao pháo hạm xóa nhòa các thông điệp chính trị ngoại giao
Người
đứng đầu ngành tình báo Đài Loan nhận định: “Khi hai tàu sân bay mới
được phiên chế cho hải quân Trung Quốc, mối đe dọa của chúng đối với Đài
Loan sẽ lớn hơn nhiều so với mối đe dọa từ tàu Varyag”.
Vũ khí ắt đẻ ra vũ khí. Đài Loan đang nâng cấp các tên lửa diệt hạm, ngấm ngầm chuẩn bị các vũ khí “sát thủ” tàu sân bay.
Nhưng
đến một lúc nào đó khi Trung Quốc thực hiện được tham vọng tàu sân bay,
các vùng biển dân sự ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á/Biển Đông sẽ trở nên
chật chội bởi đủ các loại tàu chiến của Trung Quốc. Các thông điệp ngoại
giao của Trung Quốc về hòa bình, hữu nghị, hợp tác mà các nhà lãnh đạo
chính trị Bắc Kinh đưa ra đã không còn được đón nhận với sự tin cậy. Vì
chúng bị lấn át bởi “ngoại giao pháo hạm”. Đó là một điều không hay ho
gì đối với nền ngoại giao một cường quốc. Người Trung Quốc vẫn thường
phê phán các nước đế quốc phương Tây đè nén, ức hiếp dân tộc Trung Hoa
trong suốt thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Ngày nay, quá trình hiện đại hóa
quân sự và chạy đua vũ trang hết tốc lực đang đẩy Trung Quốc trượt theo
vết xe đổ của các nước phương Tây. Mà nạn nhân là các nước láng giềng
nhỏ và yếu./.
Lưu Việt
http://www.baomoi.com/Home/TheGioi/toquoc.vn/Tai-sao-Trung-Quoc-voi-va-dua-tau-san-bay-vao-truc-chien/9087940.epi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét