Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Tàu đổ bộ của Trung Quốc mới sử dụng đã xuống cấp

Tàu đổ bộ có sàn đáp cho trực thăng hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc chưa 
sử dụng được bao lâu đã xuống cấp khá nghiêm trọng.
Tàu đổ bộ Type-071 lớp Ngọc Chiêu (Yuzhao), là loại tàu đổ bộ lớn nhất và hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc, chiếc đầu tiên được khởi đóng vào năm 2006 tại nhà máy đóng tàu Hồ Đông (Hudong), Thượng Hải. Chiếc thứ 2 cũng đang được gấp rút hoàn thành. Chưa đầy 2 năm sau, ngày 12/5/2007, tàu đổ bộ này đã hoàn thành và biên chế vào Hải quân Trung Quốc. 

Hoạt động trong Hạm đội Nam Hải, chiếc Ngọc Chiêu thứ nhất mang số hiệu 998 Côn Lôn. Đây được xem là một bước tiến nhảy vọt cả về công nghệ và tốc độ đóng tàu của công nghiệp hàng hải Trung Quốc. Tàu đổ bộ Type-071 có thông số cơ bản như sau: Dài 210 mét, rộng 28 mét, mớn nước 7 mét, tải trọng tiêu chuẩn 20.000 tấn. 

Theo nhà sản xuất, Ttàu được đóng theo công nghệ khá hiện đại, có thể chở từ 500-800 binh sỹ, 15-20 xe bọc thép lội nước, được trang bị 4 hệ thống đổ bộ khí đệm, 2 hệ thống đổ bộ cơ giới. Sàn đáp và nhà chứa máy bay có khả chở 2-4 trực thăng hạng nặng Z-8 Super Frelon.

Tàu đổ bộ Type-071 được trang bị hệ thống vũ khí có nguồn gốc từ Nga, 1 pháo hạm AK-176 76mm, 4 pháo bắn nhanh AK-630 30mm, 4 hệ thống phóng mồi  bẫy. 

Sự ra đời của tàu đổ bộ Type-071 được xem là một nỗ lực lớn của Trung Quốc trong việc tăng cường năng lực đổ bộ cho hải quân nước này. Type-071 được cho là có thể so sánh với tàu đổ bộ lớp San Antonio của Hải quân Mỹ, nhưng chi phí xây dựng chỉ bằng 1/3 so với tàu đổ bộ của Mỹ.
Tuy nhiên, chiếc tàu đổ bộ hiện đại nhất của Hải quân Trung Quốc chưa sử dụng được bao lâu đã bị xuống cấp.

Một số hình ảnh được đăng trên các trang mạng Trung Quốc cho thấy, con tàu này đã bị ăn mòn khá nghiêm trọng cho dù thời giàn hành hải của nó chưa được bao lâu.

Dù lớp sơn ở phía trên từ mặt nước trở lên vẫn còn mới, nhưng phần từ mặt nước trở xuống đã bị ăn mòn khá nghiêm trọng. 

Một số thành viên trên các trang mạng Trung Quốc nhận định rằng, do chạy theo tốc độ hiện đại hóa quá nhanh mà vấn đề chất lượng của các con tàu cũng như các trang thiết bị đi kèm chưa được chú trọng một cách triệt để.
Phần đuôi tàu bị ăn mòn khá nghiêm trọng, con tàu hiện đại này được đóng trong vòng chưa đầy 2 năm.
Phần mũi tàu cũng bị ăn mòn tương tự, cho dù phần sơn phía trên còn rất  mới.
Việt Trung (theo Milchina, Sinodefence)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét