Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Nước Mỹ đứng trước mạo hiểm chiến tranh với Nga và Trung quốc

14-06-2011 02:10
Nước Mỹ đứng trước mạo hiểm chiến tranh với Nga và Trung quốc
Dr. Paul Craig Roberts
Trong khi các cuộc nổi dậy tại Tunisia và Ai cập làm nước Mỹ bị bất ngờ thì có nhiều phán đoán cho rằng nước Mỹ đứng sau các cuộc bạo động tại Lybia và Syria. Hai nước Nga và Trung quốc cũng đang quan tâm đến tiến trình diễn biến. Đài Press TV (Iran) có buổi phỏng vấn tiến sĩ Paul Craig Roberts, nguyên thứ trưởng bộ tài chính Mỹ về quan điểm, cách nhìn tổng quát của ông với  chiến lược bá quyền của Mỹ, chiến lược đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích của Nga và Trung Quốc.Vietinfo.eu dịch và giới thiệu đến độc giả toàn bộ bài phỏng vấn đó.  

Press TV: Người ta nói về chuyện rằng Washington nhận được lời khuyên nên trang bị vũ khí cho nhóm cách mạng ở Libya.Ông có cho đó là ý tưởng đúng đắn không?
Dr. Paul Craig Roberts: Họ đã được trang bị vũ khí rồi. Đó là một điều độc đáo của cuộc nổi dậy. Đây không phải là một cuộc biểu tình ôn hòa, không diễn ra ở thủ đô, mà là một cuộc nổi dậy vũ trang ở phần phía Đông Libya. 
Chúng ta đều biết rằng CIA có liên quan đến các hoạt động tại vùng đó, do vậy những người nổi dậy đã được vũ trang.
Press TV: Ông có thể so sánh khác biệt giữa can thiệp quân sự này và can thiệp tại Bahrai?
Dr. Paul Craig Roberts: Chúng tôi không muốn lật đổ chính phủ Bahrain và Saudi Arabia, nơi mà cả hai chính phủ đều sử dụng bạo lực trấn áp những người biểu tình bởi vì họ là con rối của chúng tôi, tại Bahrain chúng tôi có một căn cứ hải quân lớn.
Chúng tôi muốn lật đổ Gaddafi và Assad ở Syria, bởi vì muốn hất cẳng Trung Quốc và Nga ra khỏi ​​Địa Trung Hải. Trung Quốc đã đầu tư rất lớn vào miền đông Libya, họ trông cậy vào nguồn năng lượng của Libya, ngoài Angola và Nigeria.
Đây là một nỗ lực của Mỹ để ngăn chặn các nguồn năng lượng của Trung Quốc, giống như Washington và London trong những năm 30 ngăn chặn các nguồn năng lượng của Nhật Bản. 
Về mức độ quan tâm tới các cuộc biểu tình tại Syria, theo như tiết lộ của Wikileaks cho thấy người Mỹ đang đứng đằng sau - chúng tôi quan tâm đến họ, người Nga đang có một căn cứ hải quân lớn ở Syria và điều này cho phép họ hiện diện tại Địa Trung Hải. Vì vậy, như ông thấy Washington ủng hộ cả hai tay cho việc tấn công Libya và ngày càng tăng cường can thiệp vào Syria, bởi vì chúng tôi muốn đẩy Nga và Trung Quốc ra khỏi khu vực.
Đối với Ảrập Xê-út chúng tôi không hé răng phê phán nửa lời về hành động đàn áp bạo lực của chính phủ với người biểu tình, tương tự cũng như vậy với Bahrain.
Press TV: Ông cho rằng mục đích cuối cùng của các cuộc tấn công  yếu tố dầu mỏcủa Libya?
Dr. Paul Craig Roberts: Không chỉ riêng về dầu mỏ mà thêm một thực tế nữa là sự xâm nhập của Trung Quốc ở châu Phi, việc đảm bảo nguồn cung cấp dầu cho Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của họ. Có thể ông cũng biết rằng Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra một báo cáo trong đó nói rằng "kỉ nguyên Mỹ" đã kết thúc và nền kinh tế Mỹ sẽ bị người Trung Quốc đuổi vượt trong thời hạn năm năm, sau đó  Mỹ trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thay vì vị trí số một.
Vì vậy, một trong những điều mà Washington đang nỗ lực ngăn ngừa tình trạng này là  sử dụng ưu thế quân sự và khả năng chiến lược của mình để ngăn ngừa Trung Quốc khai thác nguồn năng luợng và làm chậm lại sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc.
Đây là lý do chính tại sao CIA đã hoạt động mạnh tại phần phía Đông của Libya và đó là lý do tại sao các cuộc biểu tình nổ ra ở phía Đông mà không  xảy ra tại thủ đô, như ở các nước Ả Rập khác và cũng là lý do tại sao các cuộc nổi dậy lại được vũ trang.

Press TV: Ông có nghĩ rằng sự cô lập ngoại giao của Libya cũng là lý do chính dẫn đến can thiệp quân sự?
 Dr. Paul Craig Roberts: Tôi không nghĩ rằng đó là lý do chính. Theo tôi lý do chính là ý đồ muốn hất cẳng Trung Quốc ra khỏi Libya, việc đó đã xảy ra rồi. Trung Quốc có 30.000 nhân công tại Lybia và đã phải sơ tán đi 29.000 người.
Đồng thời cũng là sự trả đũa Gaddafi vì từ chối tham gia hợp tác với Bộ tư lệnh quân đội Mỹ khu vực châu Phi (AFRICOM), bộ máy này bắt đầu hoạt động vào năm 2008 và là sự phản ứng của Hoa Kỳ trước thâm nhập Trung Quốc vào châu Phi, chúng tôi đã can thiệp quân sự vào Libya  sau khi Gaddafi từ chối hợp tác – ông ta còn gọi đó là một hành động của chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa mà đang nỗ lực thâu tóm mua lại toàn bộ lục địa đen.
Và tôi cho lý do thứ ba là Gaddafi ở Libya kiểm soát một phần quan trọng của bờ biển Địa Trung Hải cũng như Syria.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng hai nước này trở thành vật cản trở sự thống trị của Mỹ ở Địa Trung Hải, nơi mà người Mỹ chắc chắn không muốn có một hạm đội hùng hậu của Nga có mặt  và chắc chắn càng không muốn để ở đó Trung Quốc khai thác các nguồn năng lượng dầu mỏ. 
Washington đã bị bắt dính ở trạng thái bất ngờ, không tính đến bùng nổ của các cuộc biểu tình ở Ai Cập và Tunisia, nhưng lại nhanh chóng rút được bài học rằng có thể khai thác và giấu mặt đằng sau các cuộc biểu tình của những người  Ả Rập để hất cẳng Nga và Trung Quốc mà không phải trực tiếp chường mặt đối đầu, điều mà họ không muốn.Vì vậy họ đã xúi bẩy các cuộc biểu tình. 
Chắc chắn chúng ta đều biết rằng CIA đã có vai trò trong xung đột ở miền đông Libya một thời gian, đó là một thực tế nhiều người biết. Wikileaks đã đăng tải bức điện tín cho thấy người Mỹ đang tham gia vào việc gây bất ổn cả ở Syria. 
Các cuộc bạo loạn ở Ai Cập, Bahrain và Tunisia hoặc Ả Rập Saudi không phải do chúng tôi gây ra. Khả năng lớn là chúng tôi phải chịu trách nhiệm về tình trạng bất ổn tại Yemen, bởi vì người Mỹ sử dụng máy bay không người lái tấn công vào các phần tử bộ tộc khác nhau. 
Như vậy tức là có một sự khác biệt lớn, trong các vấn đề của Syria và Libya có bàn  tay người Mỹ, tổ chức các cuộc biểu tình, cung cấp tiền bạc, vv. Ở đâu, lúc nào cũng sẵn những kẻ bất mãn, những kẻ sẵn sàng bán mình để đổi lấy tiền và bị ngộp trước những lời hứa mang lại lợi lộc.
NATO

Press TV: Máy bay không người lái hiện nay được sử dụng ở Libya. Những máy bay đó được xuất phát từ đâu? Về mặt kỹ thuật thì không thể bay từ Ý do nhiên liệu của máy bay không đủông có biết họ xuất phát từ đâu?
 Dr. Paul Craig Roberts: Tôi không biết - có lẽ từ các tàu của Mỹ. Tôi tin rằng báo cáo mới nhất về những chiếc máy bay không người lái được cung cấp từ các sĩ quan Hải quân Mỹ.
Tôi muốn nói  thêm một vài điều trong cuộc hội thoại này. Có thể mạo hiểm lớn nhất của chúng tôi là thái độ phớt lờ quan điểm của Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc bị thua thiệt, mất mát hàng trăm triệu đô la vì sự can thiệp vũ trang. Họ đầu tư lớn vào khoảng 50dự án tại Lybia và tất cả đều tan tành theo mây khói. Rõ ràng Trung Quốc phải cảm nhận đây như là một hành động chống lại họ. Họ không ảo tưởng, không đọc The New York Times và Washington Post nên không tin tất cả những điều nhăng cuội từ các báo đó. Vì vậy, những điều gì họ đang thấy đơn thuần là một động thái của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Press TV: Ông nói rằng người Mỹ muốn hất cẳng Trung Quốc để thay thế bằng đầu tư của các công ty Hoa Kỳ?
 Dr. Paul Craig Roberts: Đúng vậy, hoặc thay thế bằng bất cứ ai khác.Tôi nghĩ rằng người Nga cũng đã bắt đầu hiểu dần toàn bộ sự việc, với Syria là nước cờ đi đối kháng họ, nước cờ để làm họ mất đi căn cứ quân sự tại khu vực đó.
Do đó, trên thực tế, chúng tôi gây sự với hai nước lớn: Trung Quốc, đất nước có một nền kinh tế có lẽ tốt hơn so với Hoa Kỳ bởi vì nhiều người có việc làm, và nước Nga với một kho vũ khí hạt nhân bất tận - chúng tôi khiêu khích hai quốc gia hùng mạnh một cách hết sức vô trách nhiệm. Chúng tôi hành động rất bất cẩn, tắc trách và phiêu lưu.
Một khi đã khởi sự, rồi người Nga và Trung Quốc sẽ đi đến kết luận rằng với người Mỹ không thể đàm phán  thương lượng một cách hợp lý vì người Mỹ muốn làm họ trở nên suy yếu và ngoan ngoãn nghe lời. Điều này thực sự nguy hiểm,  chúng tôi đang mạo hiểm có thể gây ra một cuộc chiến tranh lớn.

Press TV: (Italy phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ Libya) Còn vai trò của Italy (như một thành viên của NATO) ở Libya?
Dr. Paul Craig Roberts: Đây cũng là một điều mang tính độc đáo trong can thiệp quân sự vào Libya. NATO làm được cái gì mà tiến hành chiến tranh tại châu Phi? NATO được thành lập để chống lại khả năng Liên Xô tấn công Tây Âu. Liên Xô đã biến mất hai mươi năm nay rồi. Dưới sự dẫn dắt của Hoa kỳ và Lầu Năm Góc - NATO đã trở thành một lực lượng phụ, chuyên trách trợ giúp và bây giờ chúng tôi lại vướng vào một cuộc chiến tranh xâm lược ở châu Phi với NATO. Phải hiểu đây là một cuộc chiến tranh xâm lược, chiến tranh tấn công chứ không phải phòng thủ.
Vì vậy đây là sự tiến triển bất thường. Tại sao lại xảy ra điều này? Chúng tôi đã không sử dụng NATO ở Ai Cập, Tunisia, và chắc chắn sẽ không sử dụng ở Saudi Arabia hoặc Bahrain, vì vậy ta đang thấy một cái gì đó rất không bình thường - cuộc chiến của NATO ở châu Phi. Đó là điều cần được giải thích. 

Thống Nhất©Vietinfo.eu chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét