Thứ Sáu, 12 tháng 2, 2016

Giải pháp săn tàu ngầm không cần máy bay, chiến hạm đắt tiền

Tập đoàn Elbit Systems của Israel vừa giới thiệu một sản phẩm mà họ khẳng định rằng đó là thiết bị không người lái (USV) đầu tiên trên thế giới phục vụ nhiệm vụ chống tàu ngầm.


Giải pháp săn tàu ngầm không cần máy bay, chiến hạm đắt tiền

Thiết bị này mang tên Seagull, được Elbit System phát triển trong thời gian chưa đầy 3 năm. Nó có thể bổ sung hoặc thậm chí là thay thế cho các loại khinh hạm/máy bay đắt tiền dùng để săn tàu ngầm ở đại dương.

Thiết bị săn ngầm không người lái Seagull do Tập đoàn Elbit Systems (Israel) phát triển.
Thiết bị săn ngầm không người lái Seagull do Tập đoàn Elbit Systems (Israel) phát triển.
Seagull trang bị hệ thống C4I và một cần cẩu điều khiển từ xa lắp đặt nhiều loại thiết bị thủy âm và cảm biến, có thể thực hiện các nhiệm vụ ở vùng nước sâu trong 4 ngày với với khoảng cách đến thiết bị điều khiển là 100km.
Ông Ofer Ben Dov, Phó giám đốc bộ phận thiết bị hải quân và không người lái của Elbit ISTAR cho biết, công ty nghiên cứu các mối đe dọa phát sinh từ khoảng 135 tàu ngầm hạt nhân, 315 tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel, AIP và một số tàu ngầm cỡ nhỏ, siêu nhỏ.
Hơn 50% trong số đó được vận hành bởi các quốc gia không thuộc khối NATO.
Ông Ben Dov cho hay, 2 thiết bị Seagull có thể thực hiện nhiệm vụ chống ngầm tương đương với 1 khinh hạm và hàng chục thủy thủ, với chi phí chỉ bằng một phần mức chi phí ước tính 220 triệu USD của một chiếc tàu cỡ lớn có người điều khiển.
Ngoài nhiệm vụ chống ngầm, nhà sản xuất cho biết Seagull cũng được tối ưu hóa cho nhiệm vụ rà soát mìn trên biển.
Trong cấu hình quét mìn, Seagull được trang bị 1 module quét mìn - gồm 1 thiết bị thủy âm chìm và thiết bị robot nhằm xác định và vô hiệu hóa các mối đe dọa từ dưới biển.
Elbit cho biết, Seagull với các module tích hợp có thể sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như tác chiến điện tử, bảo vệ cảng, bảo vệ đường ống và mỏ năng lượng từ người nhái và các mối đe dọa khác.
thiết bị không người lái Seagull có thể được vận hành từ 1 thiết bị điều khiển được đặt trên bờ hoặc trên tàu mẹ.
Chiếc tàu dài 12m này trang bị 2 động cơ với tốc độ tối đa lên đến 32 hải lý/giờ và được thiết kế để mang được khối lượng 2,5 tấn. Elbit hiện có duy nhất một nguyên mẫu Seagull đang hoạt động, nó đã trải qua một loạt các thử nghiệm với Hải quân Israel.
Với mục đích thử nghiệm trong điều kiện gần bờ, thiết bị không người lái của Elbit đã chuyển đổi từ cấu hình có người điều khiển thành hoàn toàn tự động chỉ bằng cách nhấn nút.
Nguyên mẫu thứ hai và hoàn toàn điều khiển từ xa dự kiến sẽ sớm sẵn sàng cho thử nghiệm.
http://soha.vn/quan-su/giai-phap-san-tau-ngam-khong-can-may-bay-chien-ham-dat-tien-20160211092654597.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét