Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Trung Quốc giúp xây đường sắt cao tốc: Lựa chọn của Lào

Về phía Lào, họ vẫn đang nắm quyền chủ động trong cuộc chơi với TQ. Vấn đề giờ đây chỉ phụ thuộc vào cách chơi, cách chọn của Lào.

Quan điểm của Th.S Bùi Ngọc Sơn – Viện kinh tế chính trị thế giới không nằm ngoài quan điểm chung khi nói rằng, mưu đồ xây dựng dự án đường sắt cao tốc 7 tỷ đô của TQ cho Lào đầu tiên, là muốn gắn quyền lợi của Lào với TQ nhằm gia tăng sự ảnh hưởng, chi phối Lào. 
Thứ hai, TQ rất ưa chuộng đầu tư xây dựng hạ tầng ở nước ngoài vì TQ muốn tiêu thụ công nghệ lạc hậu cùng với khối lượng nguyên vật liệu dư thừa quá lớn trong nước như sắt, thép, xi măng.  
Thứ ba, với tỉ lệ dân số khoảng 6 triệu dân, tuyến đường sắt lại không vận chuyển hàng hóa về cơ bản là TQ muốn tăng sự ảnh hưởng về văn hóa mà trực tiếp là di dân.  
Trung Quoc giup xay duong sat cao toc: Lua chon cua Lao
TQ rót hàng tỷ đô đầu tư BĐS tại Lào
Ông khẳng định ngay, Lào không thể có đủ lao động kỹ thuật cũng như trình độ để tiếp quản được một dự án đường sắt quá hiện đại thì chắc chắn TQ đầu tư sẽ mang theo cả lao động, công nghệ, kỹ thuật tràn vào. Với số lượng khoảng 50.000 lao động TQ như dự kiến hoàn toàn có khả năng hán hóa cả khu vực.  
Nhìn nhận tất cả ông cho rằng, dự án này xây dựng phục vụ lợi ích của TQ không phải xây dựng cho Lào.  
Về phía Lào, chưa thể nhìn thấy những lợi ích cũng như cơ hội thực sự tuy nhiên, cái Lào có được là đường sắt thật to cùng với niềm hi vọng kinh tế sẽ cất cánh và người dân được đổi đời.  
Nhưng cơ hội luôn đi cùng với những thách thức. Cùng với hi vọng đổi đời Lào cũng sẽ phải đối diện với những nguy cơ lớn. Dễ thấy thời gian qua TQ đầu tư rất mạnh vào Lào trên mọi phương diện. Khi đứng trước áp lực trả nợ, kinh tế bị lệ thuộc, TQ sẽ dễ chi phối cả chính trị.  
Lào vấn nắm quyền chủ động 
Cũng chung quan điểm, một chuyên gia khác trong Viện nghiên cứu kinh tế chính trị thế giới đánh giá, dự án thể hiện ý đồ rất rõ ràng, dự án trước tiên là vì lợi ích của TQ, chứ không phải vì lợi ích của Lào hay vì lợi ích của bất cứ nước nào khác. 
Dự án sẽ tạo ra một trục đường xuyên Á để ra Ấn Độ Dương. Làm được việc này phải nói ngay TQ có tiền, có điều kiện và “kỹ năng” để thực hiện cho được 3 mục đích. Thứ nhất, biến Lào thành nước phụ thuộc vào TQ; thứ hai, khiến các nước ASEAN có những mục tiêu khách nhau về kinh tế; thứ ba, vì mưu đồ bá chủ, bành trướng của TQ với các nước trong khu vực và ra toàn thế giới.
Vị chuyên gia cho biết, thông qua các cách thức, đầu tư nhiều dự án lớn, đi tới đâu sẽ mang theo lao động, công nghệ, nguyên vật liệu và văn hóa tới khu vực đó.


Ngoài những hệ lụy về con người, bãi rác công nghệ đã được phân tích, Lào còn phải đối diện với nhiều nguy cơ lớn.  

http://baodatviet.vn/the-gioi/quan-he-quoc-te/trung-quoc-giup-xay-duong-sat-cao-toc-lua-chon-cua-lao-3278551/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét